รวมตัวแปร Variable Bindings

ภาษา Rust มีที่มาจากภาษา C/C++ ซึ่งเป็นภาษาเก่าแก่ที่ยังเป็นที่นิยมมาถึงปัจจุบันนี้ ทำให้เราได้เห็นการรวมตัวแปรหรือรวมคำสั่งในภาษา Rust เหมือนภาษา C/C++ อีกด้วย ตัวอย่าง



ในหลาย ๆ ภาษานี้เรียกว่าตัวแปร แต่ในภาษา Rust เราสามารถกำหนดค่าตัวแปรได้เหมือนกับการจับคู่ และแสดงค่าตัวแปรออกมาเต็มรูปแบบ เช่น
let (x, y) = (1, 2);
เรากำหนดให้ x มี 1 y มี 2
และเราสามารถเพิ่มชนิดให้กับตัวแปรถ้าเราต้องการ แต่ชนิดของตัวแปรต้องตามหลัง colon (:):
let x: i32 = 5;
มีความหมายว่า "5 เป็นค่าของชนิด i32 ของตัวแปร x" โดย i32 ก็คือ จำนวนบิตที่จะเก็บ 32 บิตของ signed integers
ในอนาคตเราอาจใส่คำอธิบายชนิดในความคิดเห็นได้ดังนี้
ถ้าเราต้องการที่จะมีผลผูกพันที่เปลี่ยนแปลงได้คุณสามารถใช้ mut:
let mut x = 5; // mut x: i32
x = 10;
หากเราต้องการประกาศตัวแปรเป็นจำนวนเต็ม
let x: int = 10;
ตัวแปร x จะมีค่าเท่ากับ 10

เมื่อเราเอามาใช้งานกับคำสั่ง println! โดยแก้ไขไฟล์ helloworld.rs ในบทความที่แล้วจะได้
เมื่อสั่ง Build จะได้ผลลัพธ์ดังนี้
$ cargo build
   Compiling hello_world v0.0.1 (file:///home/you/projects/hello_world)
src/main.rs:4:39: 4:40 error: use of possibly uninitialized variable: `x`
src/main.rs:4     println!("The value of x is: {}", x);
                                                    ^
note: in expansion of format_args!
<std macros>:2:23: 2:77 note: expansion site
<std macros>:1:1: 3:2 note: in expansion of println!
src/main.rs:4:5: 4:42 note: expansion site
error: aborting due to previous error
Could not compile `helloworld`.
จะพบกับข้อผิดพลาดและไม่สามารถ Build ในการรวมตัวแปรเพื่อใช้งานกับคำสั่ง println! จะกล่าวในบทความต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภาษา Rust คืออะไร